Music Download

2009-04-28

นักเทศน์ธรรมะ Delivery


พระมหาสมปอง เป็นพระนักเทศน์ที่มีคนติดทั่วบ้านทั่วเมือง มีองค์กรต่างๆเชิญไปเทศน์เนื่องในโอกาสต่างๆมากมาย สูงสุดวันละ 22 ครั้ง ต้องวิ่งรอกจนแทบไม่มีเวลาหยุด จึงได้พัฒนาทีมงานขึ้นมา และล่าสุด มีตัวช่วยอย่างการออกหนังสือ ธรรมะ Delivery เพื่อให้คนที่ไม่มีโอกาสฟังเทศน์ได้อ่านด้วยลีลาการเขียนที่สนุกสนาน

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เป็นพระลูกวัดสร้อยทอง บวชเณรตั้งแต่อายุ 10 ปี เป็นเณรอยู่ 10 พรรษา เป็นพระ 6 พรรษา รวม 16 ปี ฉายแววพระนักเทศน์ ตั้งแต่เรียนอยู่ปี 3 ตอนยังเป็นสามเณรอยู่เลย เริ่มต้นบรรยายให้นักเรียนชั้นประถม มัธยมและนักศึกษา ในสถาบันฟังเป็นส่วนใหญ่ วัยทำงานจริงๆ จะเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้ว(2549) หลังจากได้รายการโทรทัศน์แล้วมีคนนิมนต์ไปเทศน์

ทีมงานธรรมะเดลิเวอรี่ พระมหาสมปอง เป็นผู้จัดจัดตั้งทีมขึ้นมารองรับงานรับเชิญที่มีจำนวนมาก พระมหาสมปองไม่สามารถไปบรรยายได้ทั่วถึง

"จะมีการเทรนด์กัน เมื่อเห็นว่า บรรยายได้แล้ว ก็จะพาไป ติดตามพระมหาสมปองก่อน ตัวเองอาจไปเปิดงานให้ก่อนแล้วโยนให้ทีมงานแทน ซึ่งแต่ละคนทำได้ดี ทำได้ดีกว่าพระมหาสมปองอีก ออกรายการทีวีก็พาไปออก จนคนคุ้นเคย ก็สามารถทดแทนกันได้ แม้หลายคนจะชอบพระมหาสมปองมากกว่า แต่สิ่งที่อาตมากำลังปลูกฝังให้คนฟังธรรมะ อย่าฟังพระ ไม่ใช่พระพยอมไม่มาไม่ฟัง อาจารย์วรวชิระเมธีไม่มาไม่ฟัง อาจารย์สมปองไม่มาไม่ฟัง แสดงว่า เราฟังพระหรือธรรมะ เอาโลโก้คนนี้ ก็เข้าใจนะ จ้างเบิร์ดมาก็อยากฟังเบิร์ด คงไม่มีใครอยากฟังหลานเบิร์ด แต่อย่าลืมว่าพระทุกรูปสามารถเผยแพร่ธรรมะได้ อย่ายึดติด ต้องปล่อยวาง ซึ่งการที่คนหันมาฟังธรรมะ ทำให้อาตมาสามารถรับงานอื่นได้ถึง 200 งาน" พระมหาสมปอง กล่าว

ล่าสุดรพะมหาสมปอง ได้ออกหนังสือ ธรรมะดีลิเวอร์รี่ เพื่อเผยแพร่ธรรมผ่านพ็อคเก็ตบุคส์ โดยรวมรวมเนื้อหาการให้บรรยายณ สถานที่ต่างๆ มารวบรวมไว้ในหนังสือ โดยเรียบเรียงให้น่าอ่าน และเสริมในส่วนที่ขาดหายไป

"ธรรมเดลิเวอรี่ ความหมายก็คือ ส่งถึงที่ ซื้อถึงใจ เพราะทุกวันนี้คนเราไม่ค่อยสะดวกที่จะเข้าวัด เข้าวา มาฟังธรรมะกัน และด้วยเศรษฐกิจและสังคม ประกอบกับข้อจำกัดทางเวลาด้วย และความจริงอาตมาก็ทำอย่างนี้มาปีนี้ปีที่ 9 แล้ว ออกสื่อ ออกหนังสือเมื่อปลายปีที่แล้ว เรามองว่าคนไม่ค่อยจะมีเวลา เขาจะมีเวลาอยู่ช่วงหนึ่ง ถ้าเป็นโรงงานก็ช่วงพักเที่ยง ฉะนั้น เราก็จะเข้าไปถึงที่เลย การที่คนจะขนนักเรียนประถม มัธยม มหาวิทยาลัยออกมาฟังธรรมะบางทีก็ยาก ฉะนั้น จึงเกิดเป็นธรรมะดีลิเวอร์รี่ขึ้นมา แต่พอเราไปถึงตรงนั้นแล้ว บางคนก็ไม่ได้มีเวลาไปฟังเราทุกคน บางคนก็จะถามว่ามีหนังสือไหม หนังสือที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตรงนี้เป็นจุดที่เราเริ่มคิดว่าคงต้องเริ่มทยอยเขียนหนังสือออกมา ธรรมะดีลิเวอร์รี่เกิดจากความสะดวกของญาติโยมที่จะฟังธรรมะ และเราก็สะดวกที่จะเข้าไปฟังธรรมะด้วย"

วิธีการดึงดูด วัยรุนเข้าหาธรรมะ
ฟังธรรมะแล้วจะไม่โง่

แต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมี รักแท้แต่ดูแลไม่ได้

ฟังธรรมะแล้วทำให้ตาใสแจ่ม

แต่ถ้าฟัง บอดี้สแลม มักจะโทษ ความรักทำให้คนตาบอด

ฟังธรรมะแล้วทำให้ไม่เพ้อเจ้อ

แต่ถ้าฟัง พีซเมกเกอร์ จะละเมอถึงแต่ เรื่องบนเตียง

ฟังธรรมะแล้วทำให้ปากเราติดดิสก์เบรก

แต่ถ้าฟัง เบิร์ด เสก ถึงอมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ

ฟังธรรมะแล้วทำให้ไม่เหงาหงอย

แต่ถ้าฝัง เสนาหอย จะแอบเหงา คนเดียว

ฟังธรรมะแล้วทำให้ไม่งมงายในควมเชื่อความศรัทธา

แต่ถ้าฟัง ทาทา มักจะพูดว่า I Believe

ฟังธรรมะแล้วทำให้รักกันอย่างไม่ต้องนอนละเมอ

แต่ถ้าฟัง ไฮเปอร์ มักจะเจอ รักแท้ในคืนหลอกลวง

ฟังธรรมะแล้วทำให้ใจไม่เน่าเสีย

แต่ถ้าฟัง นัทมีเรีย มักจะโทษว่า รักไม่ช่วยอะไรเลย

ฟังธรรมะแล้วจะทำให้รักกันจนสิ้นชีวิน

แต่ถ้าฟัง ดา เอ็นโดฟิน แล้วจะบอกว่า เมื่อเขามาฉันจะไป

ฟังธรรมะแล้วทำให้เราไม่คุยโม้

แต่ถ้าฟัง โปเตโต้ จะถูกต่อว่า ปากดีนะเรา

เป็นแค่ตัวอย่างนะคะ

No comments:

Post a Comment